29/07/2019

อยากเป็นไอดอลทำไมต้องไปถึงเกาหลี

 

ที่มาของภาพ : rojakdaily

 

       วงการเพลงเกาหลีใต้ได้รับความนิยมในไทยมากกว่า 10 ปี หากย้อนกลับไปสาวกเพลง K-Pop คงไม่มีใครไม่รู้จัก Rain, Seven, Baby Vox, Wonder Girl, TVXQ และ SJ จนในปี 2008 ค่าย JYP ได้เปิดตัว 2PM บอยแบนด์น้องใหม่ ซึ่งมีสมาชิกสัญชาติไทยอยู่ในวงด้วย นั่นก็คือ นิชคุณ หรเวชกุล ซึ่งเป็นคนไทยคนแรกที่เดบิวต์ในวงการเพลงเกาหลีใต้เลยก็ว่าได้

 

ที่มาของภาพ : sanook

 

       หลังจากนั้นก็มีคนไทยที่ได้เดบิวต์ที่เกาหลีใต้อีกหลายคน ได้แก่ นัททิว-ณัฏฐ์ ทิวไผ่งาม, จอย-จุฑามาศ วิชัย (RANIA), LITA-ลิตา, มิ้นท์-กุญช์ภัสส์ พรปวีณ์วรกุล (TINY-G), บี้-ธรรศภาคย์ ชี (VICTOR), แบมแบม-กันต์พิมุกต์ ภูวกุล (GOT7), สร-ชลนสร สัจจกุล (CLC), เตนท์-ชิตพล ลี้ชัยพรกุล (NCT), ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล (BLACKPINK) และ นัตตี้-อาณัชญา สุพุทธิพงศ์ ((G)I-DLE)

       คำว่า Idol มีความหมายว่า คนหรือสิ่งที่ได้รับความชื่นชมหรือคลั่งไคล้อย่างมาก มีไว้เพื่อเทิดทูนและเป็นแบบอย่าง สำหรับเกาหลีใต้นั้น นักร้อง เกิร์ลกรุ๊ป หรือบอยแบนด์ จะถูกสร้างให้เป็นไอดอลที่ขายความสามารถและภาพลักษณ์ ถึงขั้นที่หนังสือพิมพ์ เดอะแวนคูเวอร์ออบเซิร์ฟเวอร์ (The Vancouver Observer) ได้ให้คำนิยามว่า ไอดอลเกาหลีใต้ตามแบบฉบับต้องมีลักษณะสามประการ คือ เยาว์วัยจนเหลือเชื่อ ดูดี และสามารถใช้เสียงให้เกินจริงได้ ซึ่งต่างจากไอดอลของญี่ปุ่นที่เรียกได้ว่าเป็นวัฒนธรรมไอดอล คือเป็นบุคคลที่ไม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่มีความน่ารัก มีเสน่ห์ ไม่เน้นการร้องการเต้น และแฟนคลับสามารถเอื้อมถึงได้

 

ที่มาของภาพ : posttoday

 

       หากถามหาเหตุผลง่าย ๆ ว่าทำไมการที่จะเป็นไอดอลถึงต้องเจาะจงไปที่เกาหลีใต้ ก็อาจเป็นเพราะกระแสวงการเพลงที่ได้รับความนิยมในไทยจนถึงปัจจุบัน แต่เหตุผลที่แท้จริงคงเป็นเรื่องการได้รับการยอมรับในเรื่องของคุณภาพ เพราะวงการเพลงเกาหลีใต้มีมาตรฐานที่สูง ทั้งเรื่องการร้องและเต้น ไม่เก่งจริงอยู่ไม่ได้ ไม่มีดีคงไม่ได้เดบิวต์

 

 

        การที่จะเดบิวต์ได้นั้น ในหนึ่งวันเหล่าเด็กฝึกจะต้องฝึกอย่างเข้มงวด ทั้งเรื่องการร้อง การเต้น และพัฒนาทักษะหลาย ๆ ด้านในวงการบันเทิงตั้งแต่เช้าจนถึงดึก ซึ่งการฝึกฝนไม่ได้ใช้เวลาฝึกเพียง 1 หรือ 2 ปี บางคนใช้เวลานานมากกว่า 10 ปีเพื่อที่จะถูกเลือกให้เดบิวต์เป็นนักร้องเกิร์ลกรุ๊ป หรือบอยแบนด์ นอกจากแรงกดดันที่จะต้องแข่งกับเหล่าเด็กฝึกด้วยกันแล้ว ยังต้องแข่งกับตัวเอง พัฒนาความสามารถในทุก ๆ ด้านให้เข้าตาผู้บริหาร มีเด็กฝึกไม่มากนักที่เข้ามาถูกช่วงจังหวะเวลา ใช้เวลาฝึกฝนเพียงไม่นานก็โชคดีได้เดบิวต์

 

ที่มาของภาพ : hallyukstar

 

       มีเด็กไทยหลายคนที่เข้าไปเป็นเด็กฝึกในค่ายเพลงเกาหลีใต้ หรือเข้าร่วมรายการโปรดิวซ์เพื่อที่จะได้เดบิวต์ แต่ก็ต้องถอดใจเพราะใช้เวลาในการฝึกที่ยาวนาน ทำให้เบนเข็มไปเส้นทางอื่น หรือไม่ได้ไปต่อเพราะไม่ถูกเลือกในรายการ แต่การได้เข้าไปฝึกในค่ายเพลงก็ไม่ได้เรียกว่าเสียเปล่า เพราะถือว่าเป็นประสบการณ์และได้เรียนรู้ อย่าง พีค-กองทัพ ที่เข้าร่วมรายการ PRODUCE X 101 หรือจะเป็น นัตตี้-อานัชญา สุพุทธิพงศ์ อดีตเด็กฝึกค่าย JYP ที่เข้าร่วมรายการ Idol School อีกครั้งเพื่อวิ่งตามความฝันของตัวเอง

 

 

ข้อมูลอ้างอิลและภาพประกอบ : อยากเป็นไอดอลทำไมต้องไปถึงเกาหลี

เรียบเรียงโดย

อมีณา

มนุษย์ที่ชอบอ่านหนังสือ ดูซีรีส์ ดูหนัง ฟังเพลง ท่องเที่ยว และกิน เสพเรื่องราวความสยองระทึกขวัญผ่านตัวงานจนกลายเป็นคนไม่กลัวผี (แต่ก็ไม่ลบหลู่) มีชีวิตวนเวียนอยู่ในสายงานสื่อสิ่งพิมพ์




แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น


บทความนี้ยังไม่มีคนแสดงความคิดเห็น

บทความที่เกี่ยวข้อง


เรื่องเด่น


นิยายประจำวัน


TODAY | อาทิตย์
เขาคือซาตานชั่วร้ายผู้ฉีก ทำลายพรหมจรรย์ ของหล่อนและหล่อนก็จะไม่มีวันอภัยให้เขาจนชั่วชีวิต...